1.
Ang gabi ay mabilis na lumatag sa mga gusali, lumagom sa malalaki’t maliliit na
lansangan, dumantay sa mukha ng mga taong pagal, sa mga taong sa araw-araw ay
may bagong lunas na walang bisa. Ngunit ang gabi ay waring maninipis na sutla
lamang ng dilim na walang lawak mula sa lupa hanggang sa mga unang palapag ng
mga gusali. Ang gabi ay ukol lamang sa dilim sa kalangitan sapagkat ang gabi sa
kalupaan ay hinahamig lamang ng mabangis na liwanag ng mga ilaw-dagitab.
2.
Ang gabi ay hindi napapansin ng lalabindalawang taong gulang na si Adong. Ang
gabi ay tulad lamang ng pagiging Quiapo ng pook na iyon. Kay Adong, ang gabi’y
naroroon, hindi dahil sa may layunin sa pagiging naroon, kundi dahil sa
naroroon, katulad ng Quiapo. Sa walang muwang na isipan ni Adong, walang
kabuluhan sa kanya kung naroon man o wala ang gabi— at ang Quiapo.
3.
Ngunit isang bagay ang may kabuluhan kay Adong sa Quiapo. Alisin na ang
nagtatayugang gusali roon, alisin na ang bagong lagusan sa ilalim ng lupa,
alisin na ang mga tindahang hanggang sa mga huling oras ng gabi’y mailaw at
maingay. Huwag lamang matitinag ang simbahan at huwag lamang mababawasan ang
mga taong pumapasok at lumalabas doon, dahil sa isang bagay na hinahanap sa
isang marikit. Sapagkat ang simbahan ay buhay ni Adong.
4.
Kung ilang hanay ang mga pulubing naroroon at mga nagtitinda ng tiket sa
suwipistek, ng kandila, ng kung anu-anong ugat ng punongkahoy at halaman. At sa
mga hanay na iyon ay nakatunghay ang simbahan, naawa, nahahabag. At nakatingala
naman ang mga nasa hanay na iyon, kabilang si Adong. Hindi sa simbahan kundi sa
mga taong may puso pa upang dumukot sa bulsa at maglaglag ng singko o diyes sa
maruruming palad.
5.
Mapapaiyak na si Adong. Ang tingin niya tuloy sa mga ilaw-dagitab ay parang mga
piraso ng apoy na ikinakalat sa kalawakan. Kangina pa siyang tanghali sa loob
ng marusing na bakuran ng simbahan. Nagsawa na ang kanyang mga bisig sa
kalalahad ng kamay, ngunit ang mga sentimong kumakalansing sa kanyang bulsa ay
wala pang tunog ng katuwaan. Bagkus ang naroon ay bahaw na tunog ng babala.
Babalang ipinararamdam ng pangangalam ng kanyang sikmura at sinasapian pa ng takot
na waring higad sa kanyang katawan.
6.
“Mama…Ale, palimos na po.”
7.
Ang maraming mukhang nagdaraan ay malalamig na parang bato, ang imbay ng mga
kamay ay hiwatig ng pagwawalang-bahala, ang hakbang ay nagpapahalata ng
pagmamadali ng pag-iwas.
8.
“Singko po lamang, Ale…hindi pa po ako nanananghali!”
9.
Kung may pumapansin man sa panawagan ng Adong, ang nakikita naman niya ay irap,
pandidiri, pagkasuklam. “Pinaghahanapbuhay ‘yan ng mga magulang para maisugal,”
madalas naririnig ni Adong. Nasaktan siya sapagkat ang bahagi ng pangungusap na
iyon ay untag sa kanya ni Aling Ebeng, ang matandang pilay na kanyang katabi sa
dakong liwasan ng simbahan.
10.
At halos araw-araw, lagi siyang napapaiyak, hindi lamang niya ipinapahalata kay
Aling Ebeng, ni kanino man sa naroroong nagpapalimos. Alam niyang hindi
maiiwasan ang paghingi sa kanya nito ng piso, sa lahat. Walang bawas.
11.
“May reklamo?” ang nakasisindak na tinig ni Bruno. Ang mga mata nito’y
nanlilisik kapag nagpatumpik-tumpik siya sa pagbibigay.
12.
At ang mga kamay ni Adong ay manginginig pa habang inilalagay niya sa masakim
na palad ni Bruno ang salapi, mga sentimong matagal ding kumalansing sa kanyang
bulsa, ngunit kailan man ay hindi nakarating sa kanyang bituka.
13.
“Maawa na po kayo, Mama…Ale…gutom na gutom na ako!”
14.
Ang mga daing ay walang halaga, waring mga patak ng ulan sa malalaking bitak ng
lupa. Ang mga tao’y bantad na sa pagpapalimos ng maraming pulubi. Ang mga tao’y
naghihikahos na rin. Ang panahon ay patuloy na ibinuburol ang karukhaan.
15.
Ang kampana ay tumugtog at sa loob ng simbahan, pagkaraan ng maikling sandali,
narinig ni Adong ang pagkilos ng mga tao, papalabas, waring nagmamadali na tila
ba sa wala pang isang oras na pagkakatigil sa simbahan ay napapaso,
nakararamdam ng hapdi, hindi sa katawan, kundi sa kaluluwa. Natuwa si Adong.
Pinagbuti niya ang paglalahad ng kanyang palad at pagtawag sa mga taong
papalapit sa kanyang kinaroroonan.
16.
“Malapit nang dumating si Bruno…” ani Aling Ebeng na walang sino mang
pinatutungkulan. Manapa’y para sa lahat na maaaring makarinig
17.
Biglang-bigla, napawi ang katuwaan ni Adong. Nilagom ng kanyang bituka ang
nararamdamang gutom. Ang pangambang sumisigid na kilabot sa kanyang mga laman
at nagpatindig sa kanyang balahibo ay waring dinaklot at itinapon sa malayo ng
isang mahiwagang kamay. Habang nagdaraan sa kanyang harap ang tao—malamig
walang awa, walang pakiramdam—nakadarama siya ng kung anong bagay na apoy sa
kanyang gutom at pangamba. Kung ilang araw na niyang nadarama iyon, at hanggang
sa ngayon ay naroroon pa’t waring umuuntag sa kanya na gumawa ng isang marahas
na bagay.
18.
Ilang singkong bagol ang nalaglag sa kanyang palad, hindi inilagay kundi
inilaglag, sapagkat ang mga palad na nagbigay ay nandidiring mapadikit sa
marurusing na palad na wari bang mga kamay lamang na maninipis ang malinis.
Dali-daling inilagay ni Adong ang mga bagol sa kanyang bulsa. Lumikha iyon ng
bahaw na tunog nang tumama sa iba pang sentimong nasa kanyang palad at sa
kaabalahan niya’y hindi niya napansing kakaunti na ang taong lumalabas mula sa
simbahan. Nakita na naman ni Adong ang mga mukhang malamig, ang imbay ng mga
kamay na nagpapahiwatig ng pagwawalang-bahala, ang mga hakbang ng pagmamadaling
pag-iwas.
19.
“Adong…ayun na si Bruno,” narinig niyang wika ni Aling Ebeng.
20.
Tinanaw ni Adong ang inginuso sa kanya ni Aling Ebeng. Si Bruno nga. Ang
malapad na katawan. Ang namumutok na mga bisig. Ang maliit na ulong pinapangit
ng suot na gora. Napadukot si Adong sa kanyang bulsa. Dinama niya ang mga
bagol. Malamig. At ang lamig na iyon ay hindi nakasapat upang ang apoy na
nararamdaman niya kangina pa ay mamatay. Mahigpit niyang kinulong sa kanyang
palad ang mga bagol.
21.
“Diyan na kayo, Aling Ebeng…sabihin ninyo kay Bruno na wala ako!” mabilis
niyang sinabi sa matanda.
22.
“Ano? Naloloko ka ba, Adong? Sasaktan ka ni Bruno. Makita ka ni Bruno!”
23.
Narinig man ni Adong ang sinabi ng matanda, nagpatuloy pa rin sa paglakad, sa
simula’y marahan, ngunit nang makubli siya sa kabila ng bakod ng simbahan ay
pumulas siya ng takbo. Lumusot siya sa pagitan ng mga dyipni na mabagal sa
pagtakbo. Sumiksik siya sa kakapalan ng mga taong salu-salubong sa paglakad. At
akala niya’y nawala na siya sa loob ng sinuot niyang mumunting iskinita.
Sumandal siya sa poste ng ilaw-dabitab. Dinama niya ang tigas niyon sa
pamamagitan ng kanyang likod. At sa murang isipang iyon ni Adong ay tumindig
ang tagumpay ng isang musmos sa paghihimagsik, ng paglayo kay Bruno, ng paglayo
sa gutom, sa malalamig na mukha, sa nakatunghay na simbahan, na kabangisang sa mula’t
mula pa’y nakilala niya at kinasuklaman. At iyon ay matagal din niyang
pinakalansing.
24.
“Adong!” Sinundan iyon ng papalapit na mga yabag.
25.
Napahindik si Adong. Ang basag na tinig ay naghatid sa kanya ng lagim. Ibig
niyang tumakbo. Ibig niyang ipagpatuloy ang kanyang paglaya. Ngunit ang mga
kamay ni Bruno ay parang bakal na nakahawak na sa kanyang bisig, niluluray ang
munting lakas na nagkaroon ng kapangyarihang maghimagsik laban sa gutom, sa
pangamba, at sa kabangisan.
26.
“Bitawan mo ako, Bruno! Bitawan mo ako!” naisigaw na lamang ni Adong.
27.
Ngunit hindi na niya muling narinig ang basag na tinig. Naramdaman na lamang
niya ang malulupit na palad ni Bruno. Natulig siya. Nahilo. At pagkaraan ng
ilang sandali, hindi na niya naramdaman ang kabangisan sa kapayapaang biglang
kumandong sa kanya.
Pinagkunan : http://markjan-markjan.blogspot.com
Pinagkunan : http://markjan-markjan.blogspot.com
Walang komento:
Mag-post ng isang Komento